"pinterest" 6 NỖI SỢ CẦN TRÁNH ĐỂ THÀNH CÔNG PHẦN 3 | Chia Sẻ Cho Bạn Những Điều Thú Vị Trong Cuộc Sống

6 NỖI SỢ CẦN TRÁNH ĐỂ THÀNH CÔNG PHẦN 3

Leave a Comment
6 NỖI SỢ CẦN TRÁNH ĐỂ THÀNH CÔNG PHẦN 3

Nỗi sợ hãi cơ bản thứ hai: sợ bị chỉ trích

Tại sao con người lại có nỗi sợ này, không ai biết! Nhưng có điều chắc chắn là nỗi sợ này rất phát triển trong mỗi cá nhân.

noi so hai


Tôi luôn cho rằng nỗi sợ hãi cơ bản này là một phần trong bản chất tự nhiên của con người, nỗi sợ hãi này làm ta không những tìm cách tước đoạt của cãi hay tài sản của đồng loại mà còn biện minh cho hành động của mình bằng cách chỉ trích tính cách của họ. Có một thực tế ai cũng biết, rằng kẻ trộm thường thường chỉ trích người mà hắn ăn trộm, các chính trị gia mưu cầu chức vị không phải bằng năng lực của mình, mà bằng cách giem pha công kích các đối thủ của họ.

Nỗi sợ bi chỉ trích cướp mất sự sáng tạo của con người, hủy hoại óc tưởng tượng, hạn chế cá tính, làm mất dần tính tự lực, và gây ra hàng trăm kiểu thiệt hại nữa. Các bậc cha me thường gây cho con cái những tổn thương không thể bù đắp được qua những lời chỉ trích mắng mỏ.

Các dấu hiệu sợ bị chỉ trích

E dè. Thường biểu hiện qua sự căng thẳng, rụt rè nhút nhát trong các cuộn đối thoại hay hồi họp với người lạ, cử chỉ vụng về, mắt chớp liên tục.

Thiếu tự tin. Lạc giọng, căng thẳng trước sự hiện diện của người khác, bộ dạng khúm núm, trí nhớ kém.

Thiếu cá tính. Thiếu quyết đoán, thiếu sức lôi cuốn và khả năng diễn đạt ý kiến một cách rành mạch. Có thói quen né tranh vấn đề thay vì quyết tâm đối mặt với nó.

Mặc cảm tự ti. Có thói quen tự chấp thuận và bằng lòng như một phương cách để che giấu cảm giác tự ti. Thích dùng những từ ngữ "đao to búa lớn" để gây ấn tượng với người khác. Thích khoe khoan thành tích tự tưởng tượng ra, thích tỏ vẻ.

Thích chơi ngông. Có thói quen cố tỏ ra "bằng chị bằng em", tiêu xài quá khả năng thu nhập.

Thiếu sáng kiến. Thường thất bại trong nắm bắt cơ hội để tự thăng tiến, sợ thể hiện chính kiến, thiếu tự tin vào lập trường của mình.

Không có tham vọng. Tinh thần và thể xác bạc nhược, không dám tự khẳng định mình, chậm trễ trong việc đưa ra quyết định, dễ bị tác động, có thói quen chấp nhận thất bại mà không phản kháng, thường rút lui khi vấp phải sự chỉ trích.

>>> Xem tiếp 6 nỗi sợ cần tránh để thành công phần 4 

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.